Thước lái ô tô bị hỏng cần phải được phát hiện sớm và sửa chữa kịp thời để không làm ảnh hưởng các bộ phận khác trên xe hoặc dẫn tới nguy cơ gây tai nạn. Dưới đây là các dấu hiệu giúp các bác nhận biết thước lái đang gặp vấn đề, hãy cùng danhgiaXe tìm hiểu ngay nhé! 1. Xuất hiện tiếng động lạ khi đánh lái Thước lái ô tô bị hỏng sẽ gây ra âm thanh lạch cạch khi vào cua hoặc xoay vô lăng. Bên cạnh đó, các bác còn có thể nghe thấy tiếng cót két do ma sát của thước lái. Đây là dấu hiệu cho thấy thước lái đã bị mòn, khiến cho các bộ phận khác trở nên lỏng lẽo và là nguyên nhân gây ra những âm thanh lạ như vừa nói ở trên. Thước lái ô tô bị hỏng sẽ gây ra âm thanh lạch cạch khi vào cua hoặc xoay vô lăng 2. Vô lăng bị nặng, trả lái chậm Thước lái ô tô được liên kết với vô lăng nhờ các trục và khớp chữ U. Sau thời gian dài sử dụng, các trục và khớp chữ U sẽ dần bị mòn, khô dầu. Nếu nhận thấy vô lăng bị cứng ngay sau khi xe khởi động nhưng sau đó lại dần lấy được cảm giác mượt mà như trước thì nguyên nhân là bởi khi động cơ khởi động, thước lái được bôi trơn tốt hơn. Mặc dù khi xuất hiện tình trạng này, các bác có thể tiếp tục lái xe mà không bị ảnh hưởng an toàn, nhưng tốt hơn hết là nên sắp xếp mang xe tới gara để được khắc phục sớm vì để lâu sẽ làm hỏng thước lái. Tốt hơn hết là nên sắp xếp mang xe tới gara để được khắc phục sớm nếu thấy vô lăng bị cứng ngay sau khi khởi dộng xe 3. Lốp xe mòn không đều Thước lái căn chỉnh không chuẩn xác sẽ dẫn đến hiện tượng lốp xe mòn không đều. Ngoài ra, nguyên nhân khiến cho lốp xe mòn không đều cũng có thể là do hư hỏng đến từ các bộ phận khác trong hệ thống lái, hoặc cũng có thể là do thước lái ô tô bị hỏng. Thước lái căn chỉnh không chuẩn xác sẽ dẫn đến hiện tượng lốp xe mòn không đều 4. Rò rỉ dầu trợ lực Nếu thước lái ô tô bị hỏng thì sẽ gây ra hiện tượng rò rỉ dầu ở hệ thống trợ lực và bộ phận khởi động. Lúc này, nếu để ý các bác sẽ thấy vị trí mặt đất dưới gầm xe có các vệt dầu. Ngoài nguyên nhân do thước lái thì các bộ phận khác trong hệ thống lái cũng có thể gây rò rỉ dầu ở hệ thống trợ lực tay lái, chẳng hạn như bơm trợ lực, bình dầu trợ lực lái hoặc ống dẫn dầu. Cách chăm sóc, bảo dưỡng hệ thống thước lái Nếu các bác nhận thấy xe bị lệch đi đáng kể sang bên trái hoặc phải khi đang đi trên một con đường thẳng, phẳng và không có gió thổi ngược chiều, hoặc lốp xe bị mòn một cách bất thường… đây là lúc cần phải kiểm tra lại việc cân chỉnh thước lái. Cụ thể, các bác cần mang xe đi cân chỉnh thước lái trong những trường hợp sau: • Sau khi xe gặp tai nạn hay gặp những trường hợp xấu như sụp ổ voi, ổ gà, leo lề đường cao • Độ mòn của lốp không đều • Vô lăng của xe không nằm ở vị trí trung tâm, hoặc khi xe di chuyển trên đường thẳng nhưng có xu hướng bị lệch sang trái hoặc phải. • Vô lăng thường bị rung mạnh và không trả lái một cách dễ dàng sau khi vào cua hoặc rẽ hướng. • Định kỳ 6 tháng hoặc 15.000 - 20.000 km/lần, nên mang xe đến các trung tâm dịch vụ chính hãng hoặc garage uy tín để thực hiện cân chỉnh thước lái. Hy vọng rằng những dấu hiệu nhận biết thước lái ô tô bị hỏng trên đây đã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích. Đừng quên thường xuyên truy cập website và fanpage của danhgiaXe để cập nhật thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm sử dụng ô tô khác nhé! Xem thêm: Cân chỉnh thước lái là gì? Vì sao và khi nào cần cân chỉnh thước lái ô tô? Các hư hỏng thường gặp trên hệ thống lái và cách khắc phục Tổng quan các hệ thống trợ lực lái hiện nay https://www.danhgiaxe.com/dau-hieu-nhan-biet-thuoc-lai-o-to-bi-hong-31157