Lý do nên dạy con cách trả lời điện thoại Dạy con trả lời điện thoại là một kỹ năng quan trọng. Không chỉ biết kết thúc một cuộc gọi cơ bản, nó rất quan trọng để tập trung vào việc dạy kỹ năng sống cơ bản nhất. Hãy bắt đầu bằng cách giúp con bạn hiểu cách nhận cuộc gọi đúng cách, nhập vai trả lời điện thoại lịch sự và lưu loát và thậm chí là nhận lời nhắn. Mặt khác, điện thoại có vẻ như là một thiết bị thông dụng, nhưng nó có thể gây nguy hiểm cho những đứa trẻ không biết các quy tắc và nghi thức điện thoại phù hợp. Khi con bạn lớn hơn, nó có thể thích trách nhiệm trả lời và sử dụng điện thoại. Trước khi cho phép trẻ dùng, hãy đặt ra một vài quy tắc sẽ hướng dẫn hành vi của trẻ em và giúp chúng an toàn và đảm bảo rằng chúng biết được nghi thức của hành vi điện thoại phù hợp. Sự an toàn về thông tin Con bạn cần biết một vài hướng dẫn an toàn trước khi trả lời điện thoại. Hướng dẫn con bạn KHÔNG BAO GIỜ trả lời điện thoại và nói với người gọi rằng ‘‘cháu ở nhà một mình hoặc mẹ hoặc bố không ở đó lúc này’’. Thay vào đó, hãy dạy trẻ nói với người gọi rằng ‘‘bố/mẹ không tiện nhận cuộc gọi vào lúc này và yêu cầu để lại lời nhắn’’. Trẻ nhỏ hơn không nên trả lời điện thoại, trừ khi bạn có ID người gọi và biết rằng đó là bà ngoại ở đầu bên kia vì trẻ nhỏ có nhiều khả năng chia sẻ thông tin cá nhân với người lạ. Con bạn cũng nên biết không bao giờ cung cấp địa chỉ, số điện thoại khác, chẳng hạn như số điện thoại di động hoặc bất kỳ thông tin cá nhân nào khác. Cách đối phó với người bán hàng qua hoặc có thể là lừa đảo qua điện thoại Để đối phó với tình huống lừa gạt hoặc bán hàng qua điện thoại có thể gặp phải, hãy hướng dẫn con bạn làm một số điều sau: • Hướng dẫn con bạn luôn hỏi ai đang gọi và gọi ai. Giải thích rằng nếu người đó không trả lời các câu hỏi thì con nên nói ‘‘Không, cảm ơn bạn’’, và cúp điện thoại. • Ngoài ra, yêu cầu con bạn cảnh giác với bất cứ ai nói nhanh. Nhiều kẻ lừa đảo và tiếp thị qua điện thoại nói nhanh để gây áp lực cho người ở đầu dây bên kia để cung cấp thông tin. • Nhắc con bạn không bao giờ chia sẻ thông tin cá nhân qua điện thoại với bất kỳ ai mà chúng không biết. • Thúc giục con bạn luôn luôn chuyển điện thoại cho bạn nếu người gọi làm chúng bối rối. Dạy con cách gọi số điện khẩn cấp Khi con bạn đang học cách thực hiện các cuộc gọi, chúng cũng nên học cách liên hệ với các dịch vụ khẩn cấp. • Yêu cầu trợ giúp khẩn cấp, tìm kiếm cứu nạn: 112 • Công an: 113 • Cứu hỏa: 114 • Cấp cứu: 115 Chia sẻ với con bạn những tình huống phù hợp để thực hiện cuộc gọi khẩn cấp - nghĩa là, nếu có hỏa hoạn, nếu bố mẹ hoặc người khác bất tỉnh hoặc nếu có kẻ đột nhập vào nhà. Ngoài ra, để tránh nhầm lẫn, hãy cung cấp cho họ một vài ví dụ về các trường hợp không phù hợp khi liên hệ với các dịch vụ khẩn cấp - nghĩa là khi trẻ làm đổ nước trái cây hoặc khi trẻ mất đồ chơi yêu thích. Đảm bảo rằng con bạn có địa chỉ và số điện thoại của cha mẹ được ghi nhớ trong trường hợp khẩn cấp. Kỹ năng điện thoại cơ bản hàng ngày Không kêu la. Dạy con nếu nhận được một cuộc điện thoại thay bố/mẹ, yêu cầu con không la lên trong khi cầm điện thoại. Con nên nói với đầu dây kia rằng ‘‘Vui lòng đợi một chút ạ’’, sau đó để điện thoại xuống và tìm bố/mẹ (nếu là điện thoại bàn). Khi gọi nhầm số. Nếu bạn vô tình bấm nhầm số, hãy yêu cầu con lịch sự và xin lỗi đầu dây bên kia. Khi nhận lời nhắn. Nếu khi con bạn đã đủ lớn để nhận lời nhắn từ người gọi, nhắc con hãy ghi lại tên người gọi và không quên lời người nhắn của người đó.