Khuyết tật học tập là gì? Khuyết tật học tập hay còn gọi rối loạn học tập, là một rối loạn thần kinh, nó có thể cản trở việc học các kỹ năng cơ bản như đọc, viết hoặc học toán của trẻ em. Trẻ em có khuyết tật học tập cũng có thể gặp vấn đề về kỹ năng cấp cao hơn như cách tổ chức, lập kế hoạch thời gian, lý luận trừu tượng, trí nhớ dài hạn hoặc ngắn hạn và sự chú ý. Khuyết tật học tập có thể ảnh hưởng đến cuộc sống học tập, mối quan hệ với gia đình, bạn bè và xã hội. Khuyết tật học tập không phải là một vấn đề với trí thông minh hoặc động lực. Trẻ khuyết tật học tập không lười biếng hay ngu ngốc. Trên thực tế, hầu hết đều thông minh như mọi người khác. Bộ não của chúng chỉ đơn giản là có dây khác nhau. Sự khác biệt này ảnh hưởng đến cách họ nhận và xử lý thông tin. Dấu hiệu và triệu chứng của khuyết tật học tập ở trẻ em Khuyết tật học tập có thể xảy ra khác nhau ở mỗi trẻ. Một đứa trẻ có thể vật lộn với đọc và đánh vần, trong khi một đứa trẻ khác yêu sách nhưng không thể hiểu toán. Vẫn còn một đứa trẻ khác có thể gặp khó khăn trong việc hiểu những gì người khác đang nói hoặc sợ nói to. Tuổi mẫu giáo: • Gặp vấn đề phát âm từ • Rắc rối khi tìm từ đúng • Khó đ vần • Rắc rối khi học bảng chữ cái, số, màu sắc, hình dạng, ngày trong tuần • Khó có thể làm theo hướng dẫn hoặc thói quen học tập • Khó kiểm soát bút chì màu, bút chì và kéo, hoặc tô màu trong các dòng • Rắc rối với nút, khóa kéo, snaps, học cách buộc giày Lứa tuổi 5-9: • Rắc rối học tập kết nối giữa các chữ cái và âm thanh • Không thể trộn âm thanh để tạo từ • Nhầm lẫn các từ cơ bản khi đọc • Học kỹ năng mới chậm • Thường xuyên viết sai chính tả và thường xuyên mắc lỗi • Rắc rối học các khái niệm toán học cơ bản • Khó khăn về thời gian và ghi nhớ trình tự Lứa tuổi 10-13: • Khó đọc hiểu hoặc kỹ năng toán • Rắc rối với các câu hỏi kiểm tra kết thúc mở và các vấn đề từ • Không thích đọc và viết; tránh đọc to • Chữ viết kém • Kỹ năng tổ chức kém (phòng ngủ, bài tập về nhà, bàn làm việc lộn xộn và vô tổ chức) • Rắc rối sau các cuộc thảo luận trên lớp và bày tỏ suy nghĩ • Đánh vần cùng một từ khác nhau trong một tài liệu Trẻ khuyết tật học tập có thể, và làm, thành công Hầu hết trẻ em khuyết tật học tập cũng thông minh như mọi người khác. Trẻ chỉ cần được dạy theo những cách phù hợp với phong cách học tập khác biệt của chúng. Bằng cách tìm hiểu thêm về khuyết tật học tập nói chung và khó khăn trong học tập của con bạn nói riêng, bạn có thể giúp mở đường cho thành công ở trường và hơn thế nữa. Các loại khuyết tật học tập cụ thể Chứng khó viết Đây là khuyết tật học tập cụ thể ảnh hưởng đến khả năng viết tay của một người và các kỹ năng vận động tinh. Các vấn đề có thể bao gồm chữ viết tay không phù hợp, khoảng cách không nhất quán, quy hoạch không gian kém trên giấy, chính tả kém và khó soạn thảo văn bản cũng như suy nghĩ và viết cùng một lúc. Khó khăn khi học toán Nó ảnh hưởng đến khả năng hiểu số và việc học toán của một người. Trẻ có rối loạn này cũng có thể hiểu kém về các ký hiệu toán học, có thể vật lộn với việc ghi nhớ và sắp xếp các số, gặp khó khăn trong việc nói thời gian hoặc gặp khó khăn khi đếm. Khuyết tật về giao tiếp phi ngôn ngữ Trẻ em có khuyết tật học tập thường được đặc trưng bởi sự khác biệt đáng kể giữa các kỹ năng ngôn từ cao hơn và các kỹ năng vận động, không gian và hình ảnh xã hội yếu hơn. Thông thường, một cá nhân mắc khuyết tật giao tiếp phi ngôn ngữ gặp khó khăn trong việc diễn giải các tín hiệu phi ngôn ngữ như nét mặt hoặc ngôn ngữ cơ thể và có thể phối hợp kém. Chứng khó đọc Một khuyết tật học tập cụ thể ảnh hưởng đến việc đọc và các kỹ năng xử lý dựa trên ngôn ngữ. Mức độ nghiêm trọng có thể khác nhau ở mỗi cá nhân nhưng có thể ảnh hưởng đến việc đọc trôi chảy, giải mã, đọc hiểu, nhớ lại, viết, đánh vần và đôi khi là lời nói và có thể tồn tại cùng với các rối loạn liên quan khác. Chứng khó đọc đôi khi được gọi là một khuyết tật học tập dựa trên ngôn ngữ. Rối loạn xử lý ngôn ngữ Rối loạn Xử lý ngôn ngữ chỉ liên quan đến việc xử lý ngôn ngữ, nó có thể ảnh hưởng đến ngôn ngữ biểu cảm những gì trẻ nói hoặc ngôn ngữ tiếp nhận, tức là cách trẻ hiểu những gì người khác nói. Rối loạn xử thính giác Nó còn có tên gọi khác là rối loạn xử lý thính giác trung tâm, đây là tình trạng ảnh hưởng xấu đến cách âm thanh truyền qua tai được xử lý hoặc diễn giải bởi não. Trẻ có rối loạn này không nhận ra sự khác biệt tinh tế giữa các âm thanh trong từ, ngay cả khi âm thanh đủ to và rõ ràng để nghe thấy. Trẻ cũng có thể cảm thấy khó khăn khi nói âm thanh phát ra từ đâu, để hiểu được thứ tự của âm thanh hoặc sàng lọc tiếng ồn xung quanh. Gặp vấn để về trí nhớ Ba loại bộ nhớ rất quan trọng để học tập. Bộ nhớ làm việc, bộ nhớ ngắn hạn và bộ nhớ dài hạn được sử dụng trong việc xử lý cả thông tin bằng lời nói và không bằng lời nói. Nếu có thiếu hụt trong bất kỳ hoặc tất cả các loại bộ nhớ này, khả năng lưu trữ và truy xuất thông tin cần thiết để thực hiện các tác vụ có thể bị suy yếu. Trẻ bị rối loạn học tập có thể cảm thấy thất vọng vì chúng không thể thành thạo một môn học mặc dù đã hành động và cố gắng hết sức, trẻ sẽ hành động bất lực hoặc rút lui. Rối loạn học tập cũng có thể xuất hiện với các rối loạn cảm xúc hoặc hành vi, rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) hoặc tự kỷ. Sự kết hợp của các vấn đề có thể khiến trẻ đặc biệt khó thành công ở trường. Chẩn đoán đúng từng rối loạn là rất quan trọng, để trẻ có thể nhận được sự giúp đỡ đúng đắn cho từng rối loạn. Điều trị rối loạn học tập Trẻ bị rối loạn học tập thường cần sự giúp đỡ và hướng dẫn thêm dành riêng cho chúng. Trong đó, trẻ cần được hỗ trợ giáo dục như tham gia vào các lớp học hỗ trợ học tập, hỗ trợ tâm lý như giúp điều trị các rối loạn lo lắng, tâm trạng sa sút, rối loạn giấc ngủ và các vấn đề về chú ý. Trẻ cũng cần được dạy kèm ở nhà hoặc trường học để tập trung vào các lĩnh vực học thuật quan trọng như toán học, đọc, viết và chính tả.