Việc bơm khí nito cho lốp xe không quá mới nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu hết được những lợi và hại của công nghệ này. Xe đua và máy bay thường áp dụng việc bơm lốp bằng nitơ, nhưng xe ô tô thông thường liệu có áp dụng hợp lý? Hãy cùng tìm hiểu về ưu và nhược điểm khi bơm khí nitơ cho lốp xe qua bài viết dưới đây. Bơm khí nitơ cho lốp xe có an toàn ? Xe đua và máy bay luôn phải vận hành ở tốc độ cao, lực ma sát với mặt đường lớn khiến lốp phát sinh nhiệt cao. Vì vậy 2 loại phương tiện này buộc phải dùng khí Nitơ nhờ đặc điểm ít phát sinh nhiệt, đồng thời giúp duy trì áp suất lốp ổn định, lâu xuống hơi. Khí thông thường ở nhiệt độ cao thường kém ổn định và dễ bay hơi nên không phù hợp với xe đua, máy công nghiệp, máy bay và tàu vũ trụ mà phải dùng khí nito. Khí nitơ khó thẩm thấu qua lớp cao su của lốp nên nó giúp áp suất lốp xe được duy trì ổn định trong thời gian dài. Tuy nhiên với những chiếc xe phổ thông thì hiệu quả không thực sự rõ rệt Một chiếc lốp xe thông thường chỉ cần bơm không khí khô, chứa 78% nitơ, 21% oxy và phần còn lại là hơi nước, CO2 và lượng nhỏ các loại khí khác. Còn lượng nitơ trong loại lốp chuyên dụng có thể lên tới 93 – 95%. Nhưng hiện nay khi những thông tin về khí Nitơ đang xuất hiện tràn lan, và nhiều cửa hàng thổi phồng công dụng của khí ni tơ để mục đích kinh doanh khiến nhiều tài xế Việt không biết thông tin chính xác và phân vân liệu có nên bơm khí nitơ cho lốp xe hay không ? Xem thêm: cách dùng máy cạo râu Ưu và nhược điểm của việc bơm khí nitơ cho lốp xe Thực tế, ngoài ưu điểm, thì bơm khí nitơ cho lốp xe có nhiều nhược điểm không thể tránh được. Ưu điểm của bơm khí nitơ cho lốp xe Duy trì áp suất lốp tốt hơn Lợi ích đầu tiên của bơm khí nitơ cho lốp xe là khả năng duy trì áp suất lốp tốt hơn. Theo thời gian, lốp xe sẽ bi mất dần áp suất bên trong lốp do bị ma sát giữa lốp và mặt đường, hấp thụ nhiệt qua mâm xe khiến nhiệt độ lốp tăng nhanh sẽ thúc đẩy quá trình này diễn ra nhanh hơn. Không khí thoát ra khỏi lốp thông qua cấu trúc phân tử của cao su bị kéo giãn khi bánh xe lăn. Nhưng nguyên tử nitơ to hơn so với oxy, vì vậy ít bị rò rỉ ra bên ngoài lốp cao su khiến lốp “non hơi”. Còn không khí thông thường bị rò rit nhanh hơn 1,6 lần so với nitơ. Khi bơm khí nitơ cho lốp xe, áp suất lốp sẽ được duy trì ổn định trong khoảng 2 – 3 tháng dù có tác động của nhiệt độ bên ngoài. Tiết kiệm nhiên liệu Áp suất lốp đạt tiêu chuẩn cũng là yếu tố giúp chiếc xe vận hành tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Lốp xe non sẽ lực ma sát sẽ tăng lên khiến cho mức tiêu thụ nhiên liệu tăng đáng kể. Vì nitơ lưu giữ lại trong lốp xe lâu hơn mà không bị rò rỉ ra bên ngoài nên tài xế sẽ không phải bơm xe thường xuyên để giữ áp suất, và ảnh hưởng không nhỏ đến việc tiết kiệm nhiên liệu. Tham khảo thêm: nên mua máy cạo râu nào Giúp điều khiển xe tốt hơn Trên thực tế, lốp được bơm nitơ không giúp xe tăng khả năng xử lý quá nhiều, đặc biệt là trong việc lái xe hàng ngày, chúng ta sẽ không nhận ra quá nhiều khác biệt. Nhưng bơm khí nitơ cho lốp xe có thể giúp tối ưu hóa việc điều khiển và cân bằng áp suất lốp đối với những chiếc xe đua. Vì vậy cũng là một trong những lý do xe đua … Tăng tuổi thọ cho lốp Bơm khí nitơ cho lốp xe sẽ giúp giảm hao mòn các bộ phận của bánh xe. Không khí thông thường có chứa cả hơi nước nhưng Nitơ là một loại khí trơ, khô và không có độ ẩm. Hơi nước có chứa độ ẩm sẽ làm tăng áp suất trong lốp ở nhiệt độ cao, thẩm thấu qua lớp cao su dẫn đến quá trình oxy hóa kim loại và lão hóa cao su, khiến cả bộ phận bánh xe nhanh hư hỏng. Ngoài ra, hơi nước cũng làm rỉ sét bên trong bánh xe hoặc thân van, và có thể cũng ăn mòn các cảm biến giám sát áp suất lốp. Vì vậy bơm khí nito cho lốp xe giúp lốp có tuổi thọ cao hơn việc bơm khí thông thường. Chi tiết: đánh giá máy cạo râu xiaomi Nhược điểm bơm khí nitơ cho lốp xe Bất tiện Khí nitơ đắt hơn so với không khí thông thường nhưng không phải ở đâu cũng có sẵn loại khí này và đủ điều kiện để bơm. Các địa điểm bơm nito không phổ biến và chưa được kiểm chứng cụ thể về độ tinh khiết của Nitơ. Với loại máy tốt, lượng Nitơ đầu ra có thể chiếm tới 99,5%, nhưng máy chất lượng kém thì sẽ không đạt tiêu chuẩn, chỉ cho khoảng 90% Nitơ, thấp hơn mức tiêu chuẩn 93%. Nếu bạn đi xa sẽ rất khó tìm kiếm bơm khí nito cho lốp xe o dau cho chiếc xe của mình nếu gặp sự cố. Bơm xe phức tạp và tốn thời gian hơn Bơm khí nitơ vào lốp sẽ phức tạp hơn so với việc bơm lốp bình thường. Người thợ sẽ cần bơm và xả vài lần để lọc nhiều không khí nhất có thể. Nhiều nơi có máy bơm để lọc khí oxy khỏi nitơ và tự động thực hiện quá trình bơm/xả nếu tài xế đến bơm lần đầu Chi phí đắt đỏ Khi bơm lốp thông thường có chi phí hợp lý, và có rất nhiều những địa điểm bơm xe khắp nơi. Nhưng bơm khí nitơ cho lốp xe thì khác, cơ sở hạ tầng chưa phát triển đầy đủ và các trung tâm phải mua sắm các thiết bị chuyên dụng khiến giá thành cho mỗi lần bơm khí Nitơ tại Việt Nam khá cao, lên tới khoảng 100.000 đồng/xe. Thiết bị bơm khí nitơ đắt hơn so với máy bơm thông thường, và cũng đòi hỏi nhiều nhân viên vận hành hơn. Kết luận Việc bơm khí nitơ cho lốp xe có những ưu và nhược điểm riêng, việc sử dụng hay không còn tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi người. Tuy nhiên với điều kiện đường xá ở Việt Nam rất dễ khiến xe bị thủng lốp mà các cơ sở bơm khí ni tơ chưa phổ biến cùng với giá thành cao nên có thể việc này chưa thực sự là nhu cầu thiết yếu vào thời điểm hiện tại. Để tiết kiệm nhiên liệu và đảm bảo an toàn khi điều khiển xe, bạn hãy thường xuyên kiểm tra áp suất lốp và có kỹ thuật lái xe cũng như việc chăm sóc xe phù hợp.