Sữa mẹ
Máy hâm sữa
Cọ bình sữa
Tiểu đường thai kì
Vỡ tử cung
Xuất tinh sớm

Giảm cân sau sinh có ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho con bú không?

  • cunlonmama 81,263 người đã xem


Chắc chắn sau sinh mẹ nào cũng đau đầu bởi vì vòng eo quá khổ, mỡ bụng cứ bám diết không thôi. Bắt đầu kế hoạch giảm cân sau sinh được lên rõ ràng để bắt đầu cho một hành trình giảm cân lấy lại vóc dáng nhanh chóng. Thế nhưng chắc chắn có rất nhiều mẹ lại đắn đo việc giảm cân sau sinh ảnh hưởng đến chất lượng sữa của con yêu như thế nào. Đề hiểu rõ thực hư việc giảm cân sau sinh ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho con không. Các mẹ hãy cùng mình đi tím hiểu kỹ nhé!

Giảm cân sau sinh có ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho con bú không? Cho-co10

Nên cho con bú hay giảm cân?

Muốn có đủ sữa, các bà mẹ cần phải ăn uống đủ chất, thậm chí là thừa chất. Trong thời kì cho con bú, chị em thường hay thèm ăn, và đó là hiện tượng bình thường.
Trong 6 tháng đầu, khi trẻ hoàn toàn bú sữa mẹ, chúng ta không nên hạn chế ăn uống. Giảm khẩu phần ăn có thể làm cho lượng sữa mẹ ít đi. Thứ duy nhất chị em nên từ bỏ lúc này là đường tinh luyện và đồ ngọt. Đồ ngọt không chỉ khiến chị em tăng cân mà còn có thể gây ra cho trẻ nhiều vấn đề về tiêu hóa.
Khi trẻ đã được 6 tháng và bắt đầu ăn dặm thì lượng sữa cũng dần giảm đi. Tức là, đã đến lúc chị em có thể xem lại đôi chút khẩu phần ăn của mình. Mặc dù vậy, không có nghĩa là cần phải thực hiện chế độ ăn kiêng không mang lại những tác dụng rõ rệt. Chị em sẽ hạn chế ăn uống trong một vài tuần và giảm được vài cân.
Nhưng sau khi đợt ăn kiêng kết thúc, họ như được “sổ lồng”, bắt đầu ăn đủ thức, và lại tăng cân rất nhanh. Chính vì thế, quan trọng hơn là phải biết cách điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho hợp lý và cân bằng dưỡng chất. Có mấy điểm cần lưu ý như sau:

Lời khuyên dành cho những chị em muốn giảm cân sau sinh

Không nên ăn uống gượng ép theo một giờ giấc nhất định. Bạn chỉ nên ăn khi nào thật sự cảm thấy đói. Mỗi khi thấy đói, bạn hãy gắng chịu đựng thêm 15 phút nữa và chỉ đến khi đó mới nên ăn.

Đừng lấy cho mình quá nhiều đồ ăn. Mỗi người chỉ cần một lượng thức ăn bằng 1 – 2 nắm tay là có thể đủ no. Nếu ăn xong mà bạn vẫn cảm thấy đói thì hãy đợi thêm 10 – 15 phút nữa, bởi cảm giác no bụng sẽ không đến ngay lập tức.

Nếu bạn đã quen ăn nhiều thì khó có thể ăn ít đi ngay lập tức. Chính vì thế, bạn bên làm viêc này từ từ, mỗi lần lấy thức ăn ít đi một chút. Trong vòng hai tuần, bạn sẽ giảm được khẩu phần ăn ban đầu xuống 2 lần mà vẫn không cảm thấy khó chịu vì đói, bởi dạ dày của bạn đã “quen” với lượng thức ăn này.

Người ta thường nói những người muốn giảm cân hiệu quả không nên ăn sau 18 giờ. Nếu tuân thủ chế độ ăn này, về đêm chị em có thể sẽ phải khổ sở vì đói. Để rồi, chỉ mong đến sáng hôm sau chạy vội xuống bếp và cố ăn cho thật no. Tốt nhất, bạn nên tránh rơi vào những thái cực như thế.

Nếu bạn thấy đói vào buổi tối, bạn vẫn có thể ăn, nhưng hãy dùng những thực phẩm nghèo calo nhưng lại giàu vitamin và khoáng chất. Tốt nhất là nên ăn rau sống hoặc ninh mềm. Khoai tây thuộc loại thực phẩm giàu calo và với số lượng ít.

  • Chủ đề hot




 ●
Là chủ đề hot nhất hiện nay. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng bé bỏ ti mẹ: bé quen bú bình, đầu ti me tụt, nhỏ quá, to quá, sữa mẹ xuống ko đều(nhiều quá, ít quá), mẹ mệt mỏi vì kích sữa... Nếu chẳng may bé ko chịu ti mẹ, thì mẹ cứ yên tâm kích sữa, giãn cữ xong xuôi đi. Sẽ nhanh thôi, miễn sao mẹ chuẩn bị tâm lý vững vàng, quyết tâm cho bé ti mẹ trở lại. Để tập cho bé ti mẹ trở lại, các mẹ phải kiên nhẫn, tin vào bản năng của mình, và của chính con mình: "Đói là phải ăn". Tuy nhiên tuyệt đối ko đc ép bé ti mẹ để bé có tâm lý "ám ảnh" sợ ti mẹ nhé. Cách làm cụ thể như sau: - Ngưng hẳn ko cho bé bú bình, để bé thực sự đói, mẹ thử bóp đầu ti rỉ ít sữa mẹ ra, đưa lại gần môi bé, theo dõi phản ứng của bé, lặp lại vài lần như thế, nếu con vẫn ko chịu ti mẹ thì đút sữa bằng thìa cho bé, chỉ cần vài thìa thôi để coi như bé đỡ đói chút thôi. tiếp tục âu yếm, bế nựng bé dù bé có khóc đòi bình. nếu bé vẫn khóc lặp lại quy trình trên. - Tuyệt đối ko cho bé ti giả trong giai đoạn này. - Bé sẽ đủ no, nhưng bé vẫn có nhu cầu đc mút ti, hãy kiên nhẫn chờ đợi, sẽ đến thời điểm bé sẵn sàng để đc mút ti mẹ. - Để biết bé đã muốn ti mẹ lại hay chưa, mẹ hãy chủ động liên tục gần bé, âu yếm bé, nếu bé đã sẵn sàng bé sẽ chủ động tìm ti mẹ, nếu chưa, mẹ hãy lặp lại quá trình này vào những lần sau. Cũng như kích sữa, bí quyết thành công vẫn là sự "kiên trì" . Phải xác định là bé rất "ghê ghớm", bé sẽ biết phản ứng lại, đòi hỏi thứ mình muốn. mẹ hãy xác định tâm lý trc cùng gia đình để cả nhà cùng chiến đấu với con. Đừng vì lo sợ con đói mà thương con quá, nhét cho con 1 cữ bình là coi như thời gian mấy tiếng trc đó thành công cốc đó nha! -Bé ti mẹ có nhiều lợi ích: đêm hôm mẹ đỡ phải vất vả vắt sữa, hâm sữa...mẹ hạn chế đc tình trạng tắc tia sữa, sữa ấm nóng, khả năng sản sinh kháng thể cao hơn, gia tăng tình cảm mẹ con nữa... vì thế cố gắng tập đi các mẹ nhé! ko bao giờ là muộn cả!
14 bình luận / 28/08/2018